กันร้อน สร้างนิรภัยให้บ้าน เลือกกระจกลามิเนต หรือกระจกติดฟิล์มดี?

Last updated: 2 ก.ย. 2563  |  1067 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กันร้อน สร้างนิรภัยให้บ้าน เลือกกระจกลามิเนต หรือกระจกติดฟิล์มดี?

เปรียบเทียบการเลือกใช้กระจกที่ช่องแสงประตูหน้าต่างระหว่างกระจกลามิเนตกับกระจกธรรมดาติดฟิล์ม หากต้องการเพิ่มคุณสมบัติในการช่วยลดความร้อนและเรื่องนิรภัยต่าง ๆ

ประตูหน้าต่างและช่องแสงที่เป็นกระจก เป็นส่วนที่แสงและความร้อนสามารถส่องผ่านเข้ามาได้ ทั้งยังมีความเปราะบาง เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งหากเป็นกระจกบานใหญ่ด้วยแล้ว หากเกิดการแตกเสียหาย ก็อาจส่งผลต่อร่างกายของสมาชิกในบ้านได้ ปัจจุบันมีกระจกที่มีคุณสมบัติทั้งช่วยลดร้อนและเป็นกระจกนิรภัยในตัว นั่นก็คือ “กระจกลามิเนต” นอกจากนี้ยังมีอีกทางเลือกคือ “กระจกธรรมดามาติดฟิล์มเพิ่มที่ด้านใน” การตัดสินใจว่าจะเลือกใช้แบบไหนดี คงต้องดูข้อมูลหลายๆ ส่วนมาประกอบกัน

มาทำความรู้จักกับกระจกทั้งสองแบบ

กระจกลามิเนต (Laminated Glass) เป็นกระจกรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการนำกระจกตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบกันโดยมีแผ่นฟิล์มนิรภัย PVB (Poly Vinyl Butyral) อยู่ระหว่างกลางเพื่อยึดกระจกให้มีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น มีคุณสมบัติเด่นคือ เมื่อกระจกได้รับความเสียหายจนเกิดการแตกจะยังคงรูปเป็นแผ่นดังเดิม ไม่ร่วงหล่นเป็นเศษเล็กๆ เพราะแผ่นฟิล์มตรงกลางทำหน้าที่เป็นตัวยึดเกาะไม่ให้เศษกระจกหลุดร่วงลงมาที่อาจทำให้เกิดอันตรายได้ จึงมีความปลอดภัยต่อสมาชิกในบ้านหรือคนที่เดินผ่านไปมา

นอกจากนี้ยังมีข้อดีเรื่องช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกและเก็บเสียงได้ดีกว่ากระจกธรรมดา (ที่มีความหนากระจกรวมเท่ากัน) ช่วยป้องกันความร้อนได้ดีและกันรังสียูวีได้มากกว่า 90% ทนต่อแรงดังลมในที่สูง ทนต่อแรงอัดกระแทก ช่วยป้องกันการบุกรุกจากการโจรกรรมได้ (ขึ้นอยู่กับสเปคของกระจกและฟิล์ม) อีกทั้งสามารถเคลือบสีได้ตามความต้องการอีกด้วย

*มีข้อควรคำนึงคือ ตัวฟิล์ม PVB มีคุณสมบัติดูดความชื้น หากใช้กระจกนี้ในบริเวณที่มีความชื้นสูง จะทำให้การยึดเกาะระหว่างกระจกและฟิล์มไม่ดี และอาจเกิดการแยกตัวออกจากกันได้
ภาพ: กระจกลามิเนต เกิดจากการนำกระจกตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบกันโดยมีแผ่นฟิล์มนิรภัย PVB (Poly Vinyl Butyral) อยู่ระหว่างกลางเพื่อยึดกระจกให้มีความแข็งแรงทนทาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้